Bắt đầu xuất hiện ở Thái Lan vào những năm 1990, mô hình sở hữu kỳ nghỉ đã ghi dấu những bước tăng trưởng đáng kể từ năm 2000.
Tiềm năng phát triển mô hình tại Đông Nam Á
Mặc dù vẫn còn là một ngành tương đối mới, nhưng sở hữu kỳ nghỉ tại Đông Nam Á được đánh giá rất tiềm năng với sự góp mặt của những công ty sở hữu kỳ nghỉ tốt nhất trên thế giới cùng một loạt các điểm đến hấp dẫn, sự chú trọng đến lòng hiếu khách và chỗ ở chất lượng cao.
Theo ARDA (Hiệp hội Phát triển Khu nghỉ dưỡng Hoa Kỳ), từ năm 2013 – 2015, châu Á có doanh số bán hàng tăng mạnh nhất trên toàn thế giới với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,3%. Theo báo cáo sở hữu kỳ nghỉ chung toàn cầu năm 2016 của Hiệp hội, ngành sở hữu kỳ nghỉ ở châu Á đạt 5.250 triệu USD và sử dụng hơn 73.000 lao động.
Theo TVOA (Hiệp hội Sở hữu kỳ nghỉ Thái Lan), chỉ riêng tại Thái Lan, hiện có hơn 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ với tổng số 55 khu nghỉ dưỡng cùng 1.600 căn hộ nghỉ dưỡng, cung cấp 728.000 đêm ngủ mỗi năm.
Chưa dừng lại ở đó, dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ tại Thái Lan phục vụ 41.400 gia đình mỗi năm và đóng góp một khoản đáng kể cho nền kinh tế du lịch Thái Lan hàng năm. Mô hình nghỉ dưỡng này cũng là nguồn cung cấp việc làm đáng kể cho ngành du lịch địa phương, với tổng ước tính đóng góp hơn 1.800 việc làm ở Thái Lan, chủ yếu ở những khu vực có tỷ lệ thất nghiệp đáng kể.
Mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam
Việt Nam đã có không ít các doanh nghiệp lớn tham gia vào ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ. Đại diện tiên phong là công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường với sự đầu tư bài bản, trau chuốt vào khu nghỉ dưỡng ALMA resort đẳng cấp quốc tế, toạ lạc tại Bãi Dài – một trong những bờ biển đẹp nhất thế giới.
Được thiết kế với concept khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình, ALMA Resort có đến hàng chục tiện ích và nhiều hoạt động vui chơi giải trí phù hợp cho mọi lứa tuổi. Từ câu lạc bộ trẻ em với các hoạt động kể chuyện, vẽ tranh… cho đến bảo tàng khoa học. Từ các sân thể thao với các môn bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, tập golf, bắn cung cho đến câu lạc bộ thiếu niên với các trò chơi điện tử, bàn hockey, game thùng và thậm chí cả trò chơi thực tế ảo hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn.
Hàng năm, có khoảng 139 triệu du khách quốc tế đến Đông Nam Á để trải nghiệm những bãi biển tuyệt vời, ẩm thực và lòng hiếu khách. Khu vực này ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách trên toàn thế giới.
Ngành du lịch rất quan trọng đối với Đông Nam Á và việc tham gia sở hữu kỳ nghỉ ngay bây giờ, đặc biệt là khi thế giới đang mở cửa trở lại sau Covid, là một quyết định thông minh. Đông Nam Á nói chung, hay Việt Nam nói riêng là một nơi tuyệt đẹp để nghỉ dưỡng và là điểm đến đầy hứa hẹn cho dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.