TTTĐ – Thói quen du lịch đã thay đổi sau hai năm đại dịch. Giờ đây, người ta học cách lắng nghe sức khoẻ bản thân và lựa chọn điểm đến thích hợp, cân nhắc yếu tố bền vững và đặt yêu cầu an toàn lên vị trí cao nhất. Cơn khát du lịch tạo ra lượng lớn nhu cầu, nhưng đòi hỏi các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này nâng cao chất lượng tạo ra hành lang an toàn để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất. Ở góc độ tích cực, COVID-19 dường như đã tạo ra những xu hướng mới trong du lịch theo tốc độ nhanh hơn bình thường

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

Có thể gọi tên ra đây năm xu hướng du lịch mới sau đại dịch: Du lịch không chạm, Du lịch tiết kiệm và hiệu quả, Du lịch chăm sóc sức khoẻ, Du lịch nơi vắng vẻ, Du lịch gia đình. Giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc và sát khuẩn tay thường xuyên là những cách phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 đã trở thành thói quen của chúng ta. Không chạm khi đi du lịch hậu COVID-19 không chỉ là hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, bề mặt mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa.

Staycation là loại hình du lịch trong phạm vi gần, nghĩa là bạn sẽ trải nghiệm du lịch ngay tại địa phương. Bạn không cần trải qua chuyến hành trình dài ngày ở một nơi xa xôi, cũng không cần phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Du lịch tại chỗ Staycation là cơ hội để bạn khám phá những điều thú vị và hấp dẫn gần nơi mình sinh sống mà trước đây mình đã lỡ bỏ qua.

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

Du lịch sức khỏe là dịch vụ du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng… để thể chất cân bằng và tinh thần vui vẻ. Xu hướng du lịch hậu COVID-19 này không chỉ dừng lại ở việc ăn uống sang trọng, thưởng ngoạn cảnh đẹp. Mục đích cốt lõi của du lịch chăm sóc sức khỏe chính là phục hồi thể chất và tái tạo tinh thần. Ngoài ra, xu hướng du lịch Gia đình cho thấy tầm quan trọng của việc lưu giữ những khoảnh khắc, ghi nhớ những thói quen hướng về gia đình. Có lẽ điều này trở nên rõ nét hơn sau những biến cố suốt hai năm qua.

Nhìn chung, những xu hướng này thể hiện sự cẩn trọng đề cao tính an toàn và tình thân. Sau hai năm, nghĩ về những chuyến du lịch dường như là xa xỉ, tiếc nuối về những lời hẹn với gia đình dường như là thường trực. Mất mát quá nhiều khiến người ta bừng tỉnh và sống thực tế, ý nghĩa hơn.

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

Đi vào vận hành tháng 12/2019, ALMA Resort đã trải qua hai năm đầu đáng nhớ – với những kỳ giãn cách kéo dài và rất nhiều khó khăn của người đón đầu xu hướng mới. Trao đổi với phóng viên khi Khu nghỉ dưỡng đang chuẩn bị mở cửa trở lại vào tháng 1/2022, ông Amir Ohayon, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên đường đã có nhiều chia sẻ lạc quan về tình hình thị trường du lịch trong thời gian tới.

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

PV: Thưa ông, COVID-19 đã kéo dài suốt 2 năm qua và tạo ra nhiều ảnh hưởng cũng như thay đổi đến lĩnh vực du lịch trong nước và trên thế giới. Trong tình hình mới, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện mục tiêu kép với nhiều chiến lược khác nhau nhằm vừa phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế, hoạt động du lịch đang và được dự kiến dần phục hồi trở lại trong thời gian tới đây.

Tuy nhiên, theo ông, liệu xu hướng du lịch của thế giới có thể quay trở lại như trước COVID-19 hay không, và nếu không thì những chuyển biến nào sẽ trở thành 1 phần của sự phát triển lâu dài, đặc biệt là với du lịch nội địa?

Ông Amir Ohayon: Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất trong 2 năm vừa qua từ COVID-19. Trong năm 2021, người dân và du khách dần làm quen với trạng thái “bình thường mới” để có thể sinh hoạt, làm việc gần như bình thường. Đây cũng chỉ là gần như bình thường chứ không phải là bình thường. Nhiều hoạt động không thiết yếu được hạn chế tối đa, trong đó có những hoạt động gặp gỡ nhiều người, di chuyển đến các điểm đến khác nhau liên tục như một chuyến du lịch thông thường của người Việt Nam; Hoặc việc đi đến một tỉnh, thành khác hoặc một địa điểm xa nào đó sẽ khiến nhiều người ái ngại bởi tình hình có thể thay đổi bất kì lúc nào khiến họ không thể quay về nhà ngay lập tức hay như lịch trình đã lên.

Tất nhiên, dù dịch bệnh ổn định hơn hoặc hoàn toàn kết thúc, thói quen và xu hướng du lịch vẫn sẽ có sự khác biệt so với trước khi xuất hiện dịch COVID-19. Sẽ có những du khách quay trở lại với những chuyến đi được gặp gỡ nhiều người, đi đến nhiều điểm đến khác nhau với sự ngẫu hứng và tự do. Có những du khách cảm thấy phù hợp, thoải mái và quen thuộc với xu hướng du lịch mới, an toàn và ổn định nảy sinh vì COVID-19. Những sự thay đổi sinh ra do thời cuộc sẽ luôn trở thành một phần tất yếu của sự phát triển lâu dài.

Đây cũng chính là mô hình nghỉ dưỡng mà Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên đường cũng như ALMA Resort hướng tới đem đến cho khách hàng với dịch vụ đẳng cấp 5 sao, cơ sở vật chất hiện đại cùng nhiều trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn dành cho mọi đối tượng ngay tại Việt Nam.

PVTrong và sau COVID-19, những kỳ nghỉ dưỡng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Điều này có sự thay đổi gì so với trước đó không?

Ông Amir Ohayon: Chỉ sau khi COVID-19 diễn ra, nhiều người mới nhận ra được tầm quan trọng và ý nghĩa của một kỳ nghỉ dưỡng. Không chỉ vì sự khao khát được đi đến một nơi mới sau khi bị giữ chân ở một chỗ quá lâu, mà một kỳ nghỉ dưỡng sẽ đem lại sự giải phóng, an ủi cả về vật chất và tinh thần.

“Recover, Reimage, Refresh”. Tôi tin rằng đây là những điều một kỳ nghỉ dưỡng sẽ và chắc chắn mang đến cho mỗi người. Một khoảng thời gian đủ dài ở một nơi xa là liều thuốc giúp bạn cách xa khỏi những áp lực, căng thẳng, bận bịu và lo lắng để thả lỏng và hồi phục tinh thần, để lắng lại và nhìn nhận rõ hơn bản thân cùng những mối quan hệ xung quanh, để tái tạo lại năng lượng tích cực và cảm hứng cho công việc, học tập, cuộc sống.

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

Vậy nên, kỳ nghỉ định kỳ mỗi năm là thực sự cần thiết để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất cho mỗi người, giúp tăng hiệu quả công việc, học tập, tạo cơ hội cho mỗi người tận hưởng cuộc sống và kết nối với những mà chúng ta yêu mến. Tuy nhiên với mỗi người, tần suất và thời điểm cần có kỳ nghỉ trọn vẹn là khác nhau, có thể là mỗi năm một lần, hoặc vào một số dịp kỷ niệm quan trọng trong năm, hay vào mùa mà bạn yêu thích.

Đó là lý do vì sao Công ty Vịnh Thiên Đường lựa chọn mô hình Sở hữu kỳ nghỉ để đưa đến cho các gia đình Việt Nam. Với slogan “Happiness – Harmony – Home”, những kỳ nghỉ mỗi năm tại Khu nghỉ dưỡng ALMA 5 sao được thiết kế dành riêng cho gia đình Việt sẽ đem đến khoảnh khắc hạnh phúc, sự hòa hợp trong tâm hồn và cảm giác an yên trong một không gian đẳng cấp 5 sao.

COVID-19 - Chất xúc tác mạnh mẽ hình thành xu hướng du lịch mới

ALMA Resort của chúng tôi được thiết kế với hàng chục tiện ích phù hợp với mọi thành viên trong gia đình như công viên nước, rạp chiếu phim, bảo tàng khoa học, khu chơi game thực tế ảo… Gần 600 căn hộ và biệt thự tại khu nghỉ cũng có đầy đủ không gian và trang thiết bị, tiện nghi cần thiết để sinh hoạt như tại nhà. Mỗi căn từ 1 – 3 phòng ngủ đáp ứng được 5 – 9 người, là lựa chọn hàng đầu của các đại gia đình.

Chúng tôi mong rằng, có một kỳ nghỉ dưỡng mỗi năm sẽ trở thành thói quen của những gia đình Việt Nam hiện đại để có thể tạo ra và lưu giữ thật nhiều khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc bên nhau.

PV: Cũng là một người chồng, một người cha, đặc biệt lại là một người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, ông rút ra được điều gì sau 2 năm vừa qua?

Ông Amir Ohayon: Đối với tôi, đó là quý trọng và tận dụng mỗi cơ hội mà cuộc sống trao cho chúng ta, bởi bạn sẽ không biết ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì. Dịch bệnh, giãn cách, hạn chế di chuyển, tạm dừng đường bay… rất nhiều điều đã xảy ra khiến số lần gặp gỡ với người thân, bạn bè cũng hạn chế hơn. Nhiều người đi học, đi làm xa chưa có cơ hội trở về thăm gia đình hơn một năm vừa qua, nhiều người thậm chí còn không được nhìn mặt người thân lần cuối.

Tôi tin rằng điều chúng ta cần là làm cho mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi khoảnh khắc được ở bên nhau trở nên chất lượng hơn, tạo ra thật nhiều kỉ niệm hạnh phúc và những trải nghiệm ý nghĩa. Hãy luôn yêu thương gia đình mình ngay khi có thể. Nếu một ngày những chuyện không may xảy ra thì lúc đó hối hận cũng đã muộn.

Nếu bạn muốn nói lời yêu thương với cha mẹ, với vợ với chồng, với con cái, đừng chần chừ. Nếu bạn muốn có những trải nghiệm mới cùng bạn bè, đừng trì hoãn. Nếu bạn muốn đưa gia đình đi chơi, có một kỳ nghỉ dưỡng đáng nhớ, hãy làm ngay đi.

Xin cảm ơn ông vì buổi trao đổi này!